นางสาว ณิชมน รอดลา เลขที่ 11 ห้องสบท63.2
งานมอบหมายวันที่ 8 มกราคม 2564
เรื่อง การจัดการฐานข้อมูลลููกค้า
คำสั่ง ให้ค้นคว้าในหัวข้อต่อไปนี้ แล้วทำในบล๊อกเดิม เพิ่มหัวข้อรายการใหม่
แล้วส่งลิงค์ให้ทางไลน์กลุ่ม
1.
ความหมายของการจัดการฐานข้อมูลลูกค้า
ตอบ การมีฐานข้อมูล และ บัญชีรายชื่อลูกค้า ที่เพียงพอและทันเหตุการณ์
เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำตลาดทางตรง
เพราะกิจการจะไม่สามารถสื่อสารหรือเข้าใจถึงกลุ่มลูกค้าที่คาดหวังได้เลยหากปราศจากข้อมูลและบัญชีรายชื่อลูกค้า
อีกทั้งความพยายามทั้งหมดก็เหมือนจะสูญเปล่าเพราะ
ไม่สามารถส่งสินค้าไปให้ถึงมือผู้ต้องการได้
ฐานข้อมูลและบัญชีรายชื่อลูกค้ามีประโยชน์ในแง่ต่าง ๆ
มากมายตั้งแต่ใช้ช่วยในการกำหนดส่วนต่างของการตลาด การกำหนดยุทธ์
การตลาดทางตรงไม่ว่าจะเป็น กลยุทธ์การสร้างสรรค์งานโฆษณา กลยุทธสื่อ
ตลอดจนใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลด้านต่าง ๆ อีกมากมาย แต่อย่างไรก็ตามการที่กิจการจะนำข้อมูล
มาใช้ได้นั้นจะต้องเริ่มจากการจัดเก็บที่มีระบบ
เพื่อให้ได้ประโยชน์จากข้อมูลอย่างต็มที่
2.
วัตถุประสงค์ของการจัดการฐานข้อมูลลูกค้า
ตอบ 1. ทราบถึงความสำคัญของบัญชีรายชื่อของลูกค้า
2. ทราบถึงวิธีการเบื้องต้นในการจัดทำบัญชีรายชื่อของลูกค้า
3. เพื่อให้เข้าใจถึงประเภทของฐานข้อมูล
4. ให้ทราบถึงองค์ประกอบของฐานข้อมูลลูกค้า
3.
วิธีการจัดทำบัญชีรายชื่อลูกค้า
(การได้มาซึ่งข้อมูลลูกค้า)
ตอบ “ บัญชีรายชื่อลูกค้าทั่วไป ” หมายถึงรายชื่อลูกค้าที่เคยติดต่อกับกิจการอย่างน้อย
1 ครั้ง
ซึ่งอาจจะเคยชื้อสินค้าหรือบริการหรือไม่ก็ตามการทำบัญชีรายชื่อแบบนี้สามารถทำได้หลายวิธีเช่น
1.เชิญลูกค้ากรอกบัตรรายชื่อ การสอบถามชื่อ-สกุล ที่อยู่ของลูกค้า
โดยเตรียมบัตรสำหรับกรอก ชื่อ-ที่อยู่ ของลูกค้าไว้ก่อน ในขณะที่ขายสินค้าหรือ
ลูกค้าติดต่อมาก็ส่งบัตรรายชื่อให้กรอก พร้อมเหตุผล เช่น
เพื่อแจ้งข่าวสารการลดราคา เพื่อให้บริการหลังการขาย หรือ เพื่อจัดทำบัตรส่วนลด
บัตรสมาชิกให้ในภายหลัง
จะช่วยให้ลูกค้ายินดีที่จะให้ข้อมูลยิ่งมากขึ้นหรืออาจมีแบบฟอร์มให้ลูกค้าที่สนใจซื้อกรอกข้อมูลพร้อมการสั่งซื้อจากสื่อต่างๆ
2.สอบถามจากลูกค้าโดยตรง กิจการอาจใช้วิธีให้พนักงานขายเป็นผู้กรอก
โดยสอบถามข้อมูลต่าง ๆ
จากลูกค้าแต่พนักงานขายจะต้องชี้แจงก่อนเสมอโดยทางพนักงานขายหรือพนักงานรับโทรศัพท์เป็นผู้กรอกบัตรรายชื่อเอง
3.รวบรวมรายชื่อจากงานแสดงสินค้าหรือนิทรรศการ
ผู้เข้าชมงานนิทรรศการหรืองานแสดงสินค้าต่าง ๆ ก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่มีความสนใจ
การจะได้ข้อมูล ของคนกลุมนี้ อาจต้องมีการจัดตั้งโต๊ะพิเศษ
พร้อมเขียนประกาศแจ้งให้กรอกชื่อและที่อยู่ เพื่อทางกิจการจะได้ส่งของรางวัลบางอย่างไปให้
หรือเพื่อจับฉลากชิงโชครางวัล จะช่วยให้คนกลุ่มนี้ยินดีกรอกรายละเอียด
4.ใช้วิธีบริการหลังการขาย
สินค้าบางประเภทต้องมีบริการหลังการขาย โดยทั่วไปจะมีบัตรรับประกันสินค้าด้วย
ซึ่งลูกค้ามักจะยินดีกรอกรายละเอียดทุกอย่างอยู่แล้ว จึงเป็นฐานข้อมูลที่ดีและรายละเอียดมากกว่าบัตรของลูกค้าที่แสดงข้างต้นส่วนรายละเอียดที่จำเป็นที่ควรจะได้จากลูกค้าจะได้กล่าวถึงในหัวข้อถัดไป
5.ใช้ประโยชน์จากใบส่งของขวัญในช่วงเทศการหรือวาระพิเศษบางคนอาจนิยมสั่งซื้อสินค้าให้เป็นของขวัญแก่บุคคลอื่นโดยอาจจะมอบหมายให้ทางกิจการผู้จำหน่ายเป็นผู้จัดส่งให้ด้วยดังนั้นจึงควรถือโอกาสนี้ในการขอรายละเอียดเกี่ยวกับชื่อที่อยู่ของผู้ซื้อและผู้รับไว้เพื่อเก็บเป็นหลักฐานข้อมูลและการจัดทำบัญชีรายชื่อลูกค้าต่อไป
6.ใช้ประโยชน์จากการส่งบัตรกำนัล หรือแบบสอบถาม
ในกรณีที่มีการแจกบัตรลดราคา บัตรแลกตัวอย่างสินค้าฟรี
หรือแบบสอบถามให้แก่ลูกค้าเมื่อลูกค้านำบัตรเหล่านั้นมาใช้บริการทางกิจการควรบันทึกชื่อ-ที่อยู่ของลูกค้าไว้
7. อาศัยบัตรเครดิต เมื่อลูกค้าชำระค่าสินค้าหรือบริการ
ทางกิจการก็สามารถจดชื่อที่อยู่ของลูกค้าไว้
8.อาศัยลูกค้าแนะนำ เมื่อมีลูกค้าประจำ อาจขอให้ลูกค้าแนะนำชื่อ-ที่อยู่ของบุคคลใกล้ชิดของลูกค้าที่คิดว่าน่าจะสนใจสินค้าหรือบริการของทางกิจการให้ หรืออาจสร้างสิ่งจูงใจให้เกิดการแนะนำรายชื่อให้กิจการ เช่นหากลูกค้าได้รับแคตตาล็อกของกิจการแนะนำชื่อ-ที่อยู่ ของเพื่อนมาได้ 4 รายชื่อจะมีของสัมนาคุณส่งให้ถึงบ้านฟรี เป็นต้น ( Member get Member )
4.
ประโยชน์ของการจัดการฐานข้อมูลลูกค้า
ตอบ ประโยชน์ของฐานข้อมูลลูกค้าฐานข้อมูลลูกค้าสำหรับการตลาดทางตรงแล้วจะช่วยให้กิจกรรมต่าง
ๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น
1.
การระบุถึงลูกค้ากลุ่มที่ทำกำไรได้มาก
2.
สามารถช่วยทำให้ธุรกิจอื่น ๆ กับกลุ่มลูกค้าที่มีอยู่ได้
3.
สามารถระบุและคัดเลือกลูกค้าที่มุ่งหวังได้ชัดเจนมากขึ้น
4.
ช่วยกำหนดกลยุทธ์ที่จะเปลี่ยนลูกค้าที่มุ่งหวังให้เป็นลูกค้าของกิจการ
5.
กระตุ้นให้ลูกค้ามีกิจกรรม
6.
ใช้ช่วยในการพัฒนาการส่งเสริมการตลาดที่เหมาะสมได้
7.
ใช้ช่วยระบุโอกาสใหม่ ๆ ทางการตลาด
8.
พัฒนากลยุทธ์ที่จะดึงดูดลูกค้ากลุ่มนี้
9.
วัดประสิทธภาพของโฆษณาและการส่งเสริมการตลาด
10.
ลดการสูญเสียและเพิ่มผลผลิต
11.
ประเมินผลสำเร็จของช่องทางที่ใช้
12.
ลดต้นทุน และเพิ่มปริมาณการขาย เป็นต้น
5. ยกตัวอย่างของฐานข้อมูลลูกค้าในชีวิตประจำวัน
เช่น
5.1 Tesco lotus
ตอบ
5.2 ห้างสรรพสินค้า
เช่น Central
ตอบ
5.3 บัตรเครดิต
ตอบ
5.4 Shoping online เช่น
Lazada
ตอบ
5.5 บริษัทประกันต่างๆ
ตอบ
6. ยกตัวอย่างโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในการจัดการฐานข้อมูลลูกค้า
6.1 โปรแกรมทำอะไรได้บ้าง
ตอบ
โปรแกรม Microsoft SQL Server
เป็น RDBMS ระดับ Database Sever อีกตัวหนึ่ง
ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในยุคปัจจุบัน และถือเป็นซอฟแวร์ของไมโครซอฟต์ตัวแรกที่ใช้เทคโนโลยี .NET เป็นเทคโนโลยีที่ทำให้เราสามารถนำเสนอข้อมูลออกมาใช้กับ Application
ของ Windows หรือผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
โดยทั่วไป MS-SQL Server จะทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการ
Windows2000, 2003 Server เพื่อที่จะใช้ MS-SQL
Server เป็นฐานข้อมูลในการทำระบบ ไคลเอนท์/เซอร์ฟเวอร์
6.2 ความต้องการของระบบที่ใช้งานโปรแกรม
(hardware ,software ,os)
ตอบ โปรแกรม Microsoft SQL Serverใช้เป็นฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ที่มีอยู่บนเครื่องให้พอกับความต้องการอย่างต่ำของ SQL Server เสียก่อน เช่น ขนาดหน่วยความจำของเครื่อง เนื้อที่ว่างในฮาร์ดดิสก์ เป็นต้น รวมทั้งชนิดของ OS หรือ เวอร์ชั่นของ Internet Explorer สำหรับแผ่นซีดีที่ใช้ติดตั้ง SQL Server นั้นสามารถนำไปติดตั้งได้ทั้งเครื่องที่จะเป็นเครื่องเซิร์ฟเวอร์ก็ให้เลือก ออปชั่น Server Components ได้ (Server Components คือโปรแกรมที่ควบคุมการทำงานหลัก ๆ ของ SQL Server รายละเอียดของคอมโพเนนต์ต่าง ๆ จะได้กล่าวต่อไป)
7. ยกตัวอย่างซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมจัดการฐานข้อมูลลูกค้า
(หากต้องการเขียนเอง)
ตอบ
AquaCRM Software คือ ระบบที่สนับสนุนธุรกิจในส่วนของการขายและการตลาด
จัดเก็บข้อมูลลูกค้าอย่างเป็นระเบียบ บันทึกทุกช่องทางการติดต่อ
รายงานการทำงานของเซลล์ นำข้อมูลมาวิเคราะห์และสร้างโอกาสขาย ทำใบเสนอราคา
อีกทั้งยังสามารถดึงข้อมูลต่าง ๆ ที่มีในระบบมาสร้างรายงานได้ นอกจากนี้ยังสามารถ Customize
ระบบเพื่อให้ตอบสนองความต้องการใช้งานของลูกค้าให้ได้มากที่สุดอีกด้วย
8. ข้อมูลลูกค้าที่บริษัทห้างร้านต่าง
ๆ ต้องการจัดเก็บมีอะไรบ้าง (เช่น ชื่อลูกค้า เป็นต้น)
ตอบ ติดต่อกับลูกค้าและผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า
(Leads)
ได้แบบเรียลไทม์และในทุกช่องทาง ไม่ว่าจะทั้งทางอีเมล โทรศัพท์
แชทสด และแม้แต่ทางโซเชียลมีเดีย อีกทั้งมี SalesSignals ที่จะช่วยแจ้งเตือนให้คุณทราบ
เมื่อมีผู้มีโอกาสเป็นลูกค้ากำลังเข้ามาชมเว็ปไซต์ของคุณ อ่านอีเมลแคมเปญของคุณ
หรือว่ากำลังมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ของคุณผ่านทางโซเชียลมีเดีย
1.SalesSignalsนำช่องทางการติดต่อลูกค้าทั้งหมดของคุณมาจัดไว้ในที่เดียว
และจัดเรียงตามไทม์ไลน์ เข้าถึงผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าได้ทุกราย
2.Emailดูอีเมลของคุณที่จัดเรียงตามกระบวนการของงาน CRM และตอบสนองต่อลูกค้าที่สำคัญที่สุดด้วย
Zoho SalesInbox
3.Telephonyทำการขายทางโทรศัพท์ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการต่อลูกค้าทางโทรศัพท์ภายใน
CRM เพียงคลิ๊กเดียว
4.Socialทำความเข้าใจว่าผู้คนพูดถึงแบรนด์ของคุณอย่างไร
และดึงลูกค้าเป้าหมายจากโซเชียลมีเดียเข้าสู่ CRM ของคุณ
5.Live Chatเปลี่ยนผู้เข้าชมให้เป็นยอดขาย
เริ่มการแชทสดกับผู้เข้าชมเว็บไซต์เพื่อดูว่าพวกเขามาจากที่ไหน กำลังมองหาสิ่งใด
และเป็นลูกค้าใหม่หรือลูกค้าเก่
6.Portalsให้ลูกค้า ผู้ขาย
และคู่ค้าของคุณเข้าถึงข้อมูลการซื้อสินค้า เคสปัญหา และใบแจ้งหนี้ ทางพอร์ทัลที่แตกต่างกันออกไป
9. ให้แคปเจอร์หน้าจอ
การจัดเก็บข้อมูลลูกค้าของร้านค้าออนไลน์ อย่างน้อย 10 แห่ง
ตัวอย่างเช่น Lazada ดังรูป
ตอบ
1. https://www.uniqlo.com/th/store/customer/account/login
2. https://shopee.co.th/buyer/login/signup?gclid=CjwKCAiAudD_BRBXEiwAudakXxnGGI3KckwglTbOr9b_hbl96B9thCLydLfA5_VMiXgNNYhu3l6WcRoC_X0QAvD_BwE&next=https%3A%2F%2Fshopee.co.th%2F%3Fgclid%3DCjwKCAiAudD_BRBXEiwAudakXxnGGI3KckwglTbOr9b_hbl96B9thCLydLfA5_VMiXgNNYhu3l6WcRoC_X0QAvD_BwE
4. https://www.tops.co.th/th/registration
5. https://www.7eleven.co.th/register
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]
<< หน้าแรก