นางสาว ณิชมน รอดลา เลขที่ 11 สบท63.2
เรื่อง การประสานการใช้เครื่องมือดิจิทัล เข้าไปในแต่ละขั้นตอนของกิจกรรมธุรกิจดิจิทัล
คำสั่ง ให้ทำงานในบล๊อก แล้วส่ง link ของบล๊อกทางไลน์กลุ่ม
1. Digital Marketing Plan หมายถึง
ตอบ. เอกสารที่ใช้แชร์ข้อมูลสำหรับแผนการทั้งหมดในการทำแคมเปญการตลาดดิจิทัล และแผนการปฏิบัติการ ประกอบด้วย เป้าหมายของธุรกิจระยะสั้น, ระยะกลาง และระยะยาว กลยุทธ์เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในระดับดิจิทัล ช่องทางที่เลือกใช้
2. Digital Marketing Plan ประกอบด้วย
ตอบ. - เป้าหมายของธุรกิจระยะสั้น, ระยะกลาง และระยะยาว
- กลยุทธ์เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในระดับดิจิทัล
- ช่องทางที่เลือกใช้
- แผนปฏิบัติงานและแผนการพัฒนา
- การลงทุนและงบประมาณ
- ระยะเวลาและ Roadmap
3. สิ่งที่ควรพิจารณาในการจัดทำ Digital Marketing Plan
ตอบ. ต้องพิจารณาหลายส่วน ได้แก่ SEO, Analytics (การวิเคราะห์), Web Positioning (ตำแหน่งของเว็บไซต์), Strategies (กลยุทธ์), Social Media (สื่อสังคม)& Goals (วัตถุประสงค์)
4. ขั้นตอนในการสร้างแผนการตลาดดิจิทัล Digital Marketing Plan
ตอบ. ขั้นตอนที่ 1 : Define your brand (กำหนดตัวตนของแบรนด์)
ขั้นตอนที่ 2 : Create buyer personas (สร้าง Buyer personas)
ขั้นตอนที่ 3 : Set your goals (กำหนดวัตถุประสงค์)
ขั้นตอนที่ 4 : Choose your Digital Marketing methods (เลือกวิธีการตลาดดิจิทัล)
ขั้นตอนที่ 5 : Set your budget (ตั้งงบประมาณ)
ขั้นตอนที่ 6 : Measure results (ประเมินผล)
5. อธิบายขั้นตอน Define your brand (กำหนดตัวตนของแบรนด์)
ตอบ. Define your brand (กำหนดตัวตนของแบรนด์)
มุ่งสู่ความสำเร็จด้วยการใช้ Digital Marketing Plan คุณต้องกำหนดตัวตนของธุรกิจให้ชัดเจน สินค้าอะไรที่นำมาไว้แข่งกับคู่แข่ง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เข้าใจว่า ธุรกิจของคุณเป็นที่สนใจของตลาด? สิ่งไหนคือเอกลักษณ์ของธุรกิจคุณ? สร้างจุดขาย Unique Selling Points (USPs) เพื่อที่จะให้ลูกค้าเข้าใจแบรนด์ของคุณอย่างแท้จริง
ปัจจัยเหล่านี้ล้วนสำคัญสำหรับธุรกิจคุณ แถมยังช่วยอำนวยความสะดวกในการเลือกทีม ข้อดีของ USPs คือภาพลักษณ์ของแบรนด์และทำให้พวกเขารู้สึกมั่นใจกับการแข่งขัน นอกเหนือจากจุดขายของคุณแล้ว คุณต้องการที่กำหนดตัวตนแบรนด์ โดยพันธกิจและคุณค่าจะกำหนดว่าตัวคุณจะทำอะไร สิ่งไหนคือแรงกระตุ้นให้ธุรกิจของคุณเริ่มต้นในทุกวันและมอบให้ลูกค้า
หลาย ๆ คนกำหนดตัวตนแบรนด์โดยยึดจากพันธกิจและคุณค่า ยกตัวอย่างเช่น Tom’s บริษัทจำหน่ายรองเท้า มีวัตถุประสงค์ว่าหากมีการซื้อ-ขายสินค้าได้ในแต่ละครั้ง Tom’s จะบริจาครองเท้าให้กับคนที่อาศัยอยู่ในทวีปแอฟริกาด้วย ซึ่งเป็นจุดขายสำคัญของแบรนด์ Tom’s สร้างแรงกระตุ้นให้คนซื้อสินค้าของพวกเขา เพราะรู้ว่าผลประโยชน์จากการซื้อรองเท้าคืออะไร พันธกิจของแบรนด์สร้างแรงดึงดูดให้ลูกค้าสนใจมากยิ่งขึ้น หากคุณต้องการที่บรรลุแผนการตลาดดิจิทัล คุณต้องเริ่มที่กำหนดตัวตนของแบรนด์ มองหาจุดเด่น และเอกลักษณ์ของบริษัทให้เจอ
6. อธิบายขั้นตอน Create buyer personas (สร้าง Buyer personas)
ตอบ. 1. การแยก Persona อย่างชัดเจน
ในการทำ Buyer Persona สิ่งที่จำเป็นอย่างแรกเลยคือการแยก Persona แต่ละอันของเราให้ได้ก่อน โดยเราจะเริ่มมองจากภาพใหญ่และค่อยๆลงลึกไปถึงรายละเอียดของมัน (ธุรกิจส่วนใหญ่มักมี Buyer Persona มากกว่า 1 อัน)
โดยผมจะยกตัวอย่างว่าเป็นธุรกิจที่มีโรงงานผลิตและจำหน่าย (ออนไลน์) ถุงเท้าสำหรับผู้ชาย และมีหลากหลายสีสันให้เลือก
และเนื่องจากองค์กรเป็นทั้งผู้ผลิตและจำหน่าย ลูกค้าของพวกเขาก็จะมี 2 กลุ่มใหญ่ๆ ก็คือ
1. End Consumer – กลุ่มลูกค้าที่ซื้อเพื่อนำไปใช้เอง หรือซื้อเพื่อเป็นของขวัญให้กับคนอื่น
2. Wholesale Accounts – กลุ่ม Retailers ที่ซื้อสินค้าเพื่อนำไปขายต่ออีกที เช่น เว็บไซต์ Wholesaler ที่ขายสินค้าหลากหลายประเภท และต้องการนำถุงเท้าของเราไปอยู่ในสต็อก
ตอนนี้เราได้ออกมาแล้วสองกลุ่มใหญ่ๆ โดยเราจะลงลึกไปที่กลุ่ม End Consumer เพราะกลุ่มนี้สามารถแบ่งแยกออกได้เป็นหลายกลุ่ม ซึ่งถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับขั้นตอนการทำ Persona ครับ
ขั้นตอนต่อไปนั้นจะขึ้นอยู่กับประเภทของสินค้าคุณ ในกรณีนี้เราจะแบ่ง End consumer ออกเป็น 2 กลุ่ม
1. ผู้ชายที่ซื้อถุงเท้าเพื่อนำไปใช้เอง
2. ผู้หญิงที่ซื้อไปเป็นของขวัญให้แฟนหรือสามีของพวกเขา
โอเคครับตอนนี้เราก็สามารถแบ่ง Buyer Persona ของเราได้ออกเป็น 2 อัน แล้ว ในหัวข้อถัดไปเราจะทำการเจาะลึกถึงข้อมูลของแต่ละ Persona กันครับ
2. เจาะลึกรายละเอียดของ Persona
หลังจากที่เราแบ่ง Persona ออกมาได้แล้ว เราจะเริ่มกำหนดรายละเอียดของ Persona กัน โดยการกำหนดนั้นเราจะอิงจากข้อมูลรีเสิร์ชต่างๆ เพื่อให้ Persona ของเรานั้นชัดเจนและเป็นไปได้มากที่สุด (ไม่ใช่การเดา) ดังนั้นธุรกิจของคุณจะต้องเริ่มดำเนินการมาแล้วระยะนึงแล้ว และมีการเก็บฐานข้อมูลของลูกค้ามาแล้ว
3. รวบรวมข้อมูล
จากที่เราได้ใช้เครื่องมือต่างๆ และวิเคราะห์ Persona จากการรีเสิร์ชเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปเพื่อที่จะให้ Buyer Persona ของเราสมบูรณ์ คือการรวบรวมข้อมูล โดยเราจะใช้ตัวอย่าง “ผู้ชายที่ซื้อถุงเท้าเพื่อนำไปใช้เอง” ในธุรกิจขายถุงเท้าที่ได้อธิบายไปในขั้นตอนแรก สำหรับการทำ Buyer Persona
7. ข้อมูลสำคัญของ Buyer Personas
ตอบ. Buyer Personas คือกลุ่มลูกค้าในอุดมคติโดยแสดงแทนคุณสมบัติของคนที่คุณคิดว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายที่จะมาซื้อสินค้าและบริการของคุณ พวกเขาจะทำให้ลูกค้าในฝันที่เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น จะทราบว่าใครจะซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์คุณ หากต้องการสร้าง Buyer Personas จะต้องเก็บข้อมูล ดังต่อไปนี้
- สถานที่
- อายุ
- รายได้
- ตำแหน่งงาน
- งานอดิเรกและสิ่งที่สนใจ
- เป้าหมายในชีวิต
8. อธิบายขั้นตอน Set your goals (กำหนดวัตถุประสงค์)
ตอบ. ก่อนที่เราลงมือทำธุรกิจอย่างจริงจังเราควรกำหนดวัตถุประสงค์ว่าใครคือลูกค้าของคุณก่อนซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่กำหนดแคมเปญการตลาดนั้นมีประสิทธิภาพที่ทำให้ธุรกิจคุณโตขึ้นได้หรือไม่
เมื่อคุณต้องการที่จะกำหนดวัตถุประสงค์นั้นต้องทราบว่าคุณต้องการจะบรรลุอะไร พวกเขาต้องวัดผลสิ่งที่เฉพาะเจาะจง จะทำให้วัดผลง่ายกว่าเดิม
9. ประเภทของวัตถุประสงค์
ตอบ. วัตถุประสงค์ แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ วัตถุประสงค์หลัก และวัตถุประสงค์รอง (วัตถุประสงค์รองของคุณควรจะช่วยสนับสนุนให้คุณบรรลุวัตถุประสงค์หลัก)
10.วิธีการจัดวัดผลการบรรลุวัตถุวัตถุประสงค์
ตอบ. ขั้นตอนสำคัญถัดไปนั่นก็คือการวัดผล เราจะวัดผลโดยใช้ที่มีชื่อว่า “SMART”
SMART ย่อมาจาก :
- Specific (โดยเฉพาะ / เฉพาะเจาะจง)
- Measurable (วัดได้)
- Attainable (บรรลุ / สำเร็จได้)
- Relevant (เข้าประเด็น / เกี่ยวเนื่องกัน)
- Timely (ถูกเวลา)
11. อธิบายขั้นตอน Choose your Digital Marketing methods (เลือกวิธีการตลาดดิจิทัล)
ตัวอย่างวิธีการการตลาดดิจิทัล ได้แก่ Search Engine Optimization (SEO),Pay-per-click (PPC) advertising,Content marketing,Email marketing,Social media marketing,Influencer marketing
ตัวอย่างที่กล่าวมาคือช่องทางที่ทำให้คุณเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น เมื่อคุณเริ่มที่จะใช้แผนการตลาดดิจิทัล คุณต้องเลือกวิธีการที่เหมาะกับลูกค้าของคุณ
12. ให้ยกตัวอย่างวิธีการการตลาดดิจิทัล
ตอบ. ตัวอย่างวิธีการการตลาดดิจิทัล ได้แก่
- Search Engine Optimization (SEO)
- Pay-per-click (PPC) advertising
- Content marketing
- Email marketing
- Social media marketing
- Influencer marketing
13. อธิบายขั้นตอน Set your budget (ตั้งงบประมาณ)
ตอบ. งบประมาณคือส่วนสำคัญของแคมเปญ คุณต้องทราบว่าสามารถใช้เงินสำหรับแคมเปญการตลาดดิจิทัลได้เท่าไหร่ก่อนที่คุณจะเริ่มลงมือทำ เมื่อคุณตั้งงบประมาณเสร็จแล้ว คุณต้องแบ่งและบริหารก้อนเงินในแต่ละช่องทางให้เหมาะสม และรู้ว่าควรเลือกใช้ช่องทางไหนถึงเหมาะสม และได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่าที่สุด ยกตัวอย่างเช่น คุณอาจจะคิดว่า 15,000 บาทต่อแคมเปญนั้นเพียงพอที่จะทำแคมเปญ A และอาจจะไม่ส่งผลลัพธ์เหมือนกันหากใช้เงินถึง 30,000 บาทในแคมเปญ A เหมือนกัน เมื่อคุณรู้ว่าสามารถใช้งบประมาณได้เท่าไร คุณต้องทราบว่าควรใช้ในแต่ละช่องทางแค่ไหน คุณจึงจะสร้าง Digital Marketing Plan ได้ดียิ่งขึ้น
หากคุณไม่บรรลุวัตถุประสงค์ คุณสามารถใช้โอกาสในการเปลี่ยนโครงสร้างของแคมเปญใหม่เพื่อที่จะได้รับผลลัพธ์ที่ดีขึ้น คุณควรปรับเปลี่ยนหรือใช้กลยุทธ์อื่นที่ทำให้เข้าถึงลูกค้าได้ยิ่งขึ้น ถ้าหากบริษัทของคุณยังไม่มีแผนการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing Plan) ถึงเวลาแล้วที่จะสร้างเป็นของตัวเอง แต่ถ้าหากคุณอยากได้ผู้เชี่ยวชาญช่วยสร้างได้สำหรับแบรนด์ที่ต้องการปรับจาก Offline มาสู่ Online ต้องการคำแนะนำ ปรึกษาเราได้ FUSE by Sellsuki
15. ให้ยกตัวอย่าง Digital Marketing Plan มาอย่างน้อย 1 ตัวอย่าง
ตอบ.
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]
<< หน้าแรก