วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2564

นางสาว ณิชมน รอดลา เลขที่ 11 สบท63.2

 เรื่อง การประสานการใช้เครื่องมือดิจิทัล เข้าไปในแต่ละขั้นตอนของกิจกรรมธุรกิจดิจิทัล 

คำสั่ง ให้ทำงานในบล๊อก แล้วส่ง link ของบล๊อกทางไลน์กลุ่ม

1. Digital Marketing Plan หมายถึง

ตอบ. เอกสารที่ใช้แชร์ข้อมูลสำหรับแผนการทั้งหมดในการทำแคมเปญการตลาดดิจิทัล และแผนการปฏิบัติการ ประกอบด้วย เป้าหมายของธุรกิจระยะสั้น, ระยะกลาง และระยะยาว กลยุทธ์เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในระดับดิจิทัล ช่องทางที่เลือกใช้

2. Digital Marketing Plan ประกอบด้วย

ตอบ.     - เป้าหมายของธุรกิจระยะสั้นระยะกลาง และระยะยาว

              - กลยุทธ์เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในระดับดิจิทัล

              - ช่องทางที่เลือกใช้

              - แผนปฏิบัติงานและแผนการพัฒนา

              - การลงทุนและงบประมาณ

              - ระยะเวลาและ Roadmap

3. สิ่งที่ควรพิจารณาในการจัดทำ Digital Marketing Plan

ตอบ. ต้องพิจารณาหลายส่วน ได้แก่ SEO, Analytics (การวิเคราะห์), Web Positioning (ตำแหน่งของเว็บไซต์), Strategies (กลยุทธ์), Social Media (สื่อสังคม)& Goals (วัตถุประสงค์)

4. ขั้นตอนในการสร้างแผนการตลาดดิจิทัล Digital Marketing Plan

ตอบ. ขั้นตอนที่ 1 : Define your brand (กำหนดตัวตนของแบรนด์)

          ขั้นตอนที่ 2 : Create buyer personas (สร้าง Buyer personas)

          ขั้นตอนที่ 3 : Set your goals (กำหนดวัตถุประสงค์)

          ขั้นตอนที่ 4 : Choose your Digital Marketing methods (เลือกวิธีการตลาดดิจิทัล)

          ขั้นตอนที่ 5 : Set your budget (ตั้งงบประมาณ)

          ขั้นตอนที่ 6 : Measure results (ประเมินผล)

5. อธิบายขั้นตอน Define your brand (กำหนดตัวตนของแบรนด์)

ตอบ. Define your brand (กำหนดตัวตนของแบรนด์)

        มุ่งสู่ความสำเร็จด้วยการใช้ Digital Marketing Plan คุณต้องกำหนดตัวตนของธุรกิจให้ชัดเจน สินค้าอะไรที่นำมาไว้แข่งกับคู่แข่ง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เข้าใจว่า ธุรกิจของคุณเป็นที่สนใจของตลาดสิ่งไหนคือเอกลักษณ์ของธุรกิจคุณสร้างจุดขาย Unique Selling Points (USPs) เพื่อที่จะให้ลูกค้าเข้าใจแบรนด์ของคุณอย่างแท้จริง

        ปัจจัยเหล่านี้ล้วนสำคัญสำหรับธุรกิจคุณ แถมยังช่วยอำนวยความสะดวกในการเลือกทีม ข้อดีของ USPs คือภาพลักษณ์ของแบรนด์และทำให้พวกเขารู้สึกมั่นใจกับการแข่งขัน นอกเหนือจากจุดขายของคุณแล้ว คุณต้องการที่กำหนดตัวตนแบรนด์ โดยพันธกิจและคุณค่าจะกำหนดว่าตัวคุณจะทำอะไร สิ่งไหนคือแรงกระตุ้นให้ธุรกิจของคุณเริ่มต้นในทุกวันและมอบให้ลูกค้า

        หลาย ๆ คนกำหนดตัวตนแบรนด์โดยยึดจากพันธกิจและคุณค่า ยกตัวอย่างเช่น Tom’s บริษัทจำหน่ายรองเท้า มีวัตถุประสงค์ว่าหากมีการซื้อ-ขายสินค้าได้ในแต่ละครั้ง Tom’s จะบริจาครองเท้าให้กับคนที่อาศัยอยู่ในทวีปแอฟริกาด้วย ซึ่งเป็นจุดขายสำคัญของแบรนด์ Tom’s สร้างแรงกระตุ้นให้คนซื้อสินค้าของพวกเขา เพราะรู้ว่าผลประโยชน์จากการซื้อรองเท้าคืออะไร พันธกิจของแบรนด์สร้างแรงดึงดูดให้ลูกค้าสนใจมากยิ่งขึ้น หากคุณต้องการที่บรรลุแผนการตลาดดิจิทัล คุณต้องเริ่มที่กำหนดตัวตนของแบรนด์ มองหาจุดเด่น และเอกลักษณ์ของบริษัทให้เจอ

 6. อธิบายขั้นตอน Create buyer personas (สร้าง Buyer personas)

ตอบ. 1. การแยก Persona อย่างชัดเจน

ในการทำ Buyer Persona สิ่งที่จำเป็นอย่างแรกเลยคือการแยก Persona แต่ละอันของเราให้ได้ก่อน โดยเราจะเริ่มมองจากภาพใหญ่และค่อยๆลงลึกไปถึงรายละเอียดของมัน (ธุรกิจส่วนใหญ่มักมี Buyer Persona มากกว่า 1 อัน)

โดยผมจะยกตัวอย่างว่าเป็นธุรกิจที่มีโรงงานผลิตและจำหน่าย (ออนไลน์) ถุงเท้าสำหรับผู้ชาย และมีหลากหลายสีสันให้เลือก

และเนื่องจากองค์กรเป็นทั้งผู้ผลิตและจำหน่าย ลูกค้าของพวกเขาก็จะมี 2 กลุ่มใหญ่ๆ ก็คือ

    1. End Consumer – กลุ่มลูกค้าที่ซื้อเพื่อนำไปใช้เอง หรือซื้อเพื่อเป็นของขวัญให้กับคนอื่น

    2. Wholesale Accounts – กลุ่ม Retailers ที่ซื้อสินค้าเพื่อนำไปขายต่ออีกที เช่น เว็บไซต์ Wholesaler ที่ขายสินค้าหลากหลายประเภท และต้องการนำถุงเท้าของเราไปอยู่ในสต็อก  

ตอนนี้เราได้ออกมาแล้วสองกลุ่มใหญ่ๆ โดยเราจะลงลึกไปที่กลุ่ม End Consumer เพราะกลุ่มนี้สามารถแบ่งแยกออกได้เป็นหลายกลุ่ม ซึ่งถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับขั้นตอนการทำ Persona ครับ

ขั้นตอนต่อไปนั้นจะขึ้นอยู่กับประเภทของสินค้าคุณ ในกรณีนี้เราจะแบ่ง End consumer ออกเป็น 2 กลุ่ม

    1. ผู้ชายที่ซื้อถุงเท้าเพื่อนำไปใช้เอง

    2. ผู้หญิงที่ซื้อไปเป็นของขวัญให้แฟนหรือสามีของพวกเขา

โอเคครับตอนนี้เราก็สามารถแบ่ง Buyer Persona ของเราได้ออกเป็น 2 อัน แล้ว ในหัวข้อถัดไปเราจะทำการเจาะลึกถึงข้อมูลของแต่ละ Persona กันครับ

2. เจาะลึกรายละเอียดของ Persona

หลังจากที่เราแบ่ง Persona ออกมาได้แล้ว เราจะเริ่มกำหนดรายละเอียดของ Persona กัน โดยการกำหนดนั้นเราจะอิงจากข้อมูลรีเสิร์ชต่างๆ เพื่อให้ Persona ของเรานั้นชัดเจนและเป็นไปได้มากที่สุด (ไม่ใช่การเดา) ดังนั้นธุรกิจของคุณจะต้องเริ่มดำเนินการมาแล้วระยะนึงแล้ว และมีการเก็บฐานข้อมูลของลูกค้ามาแล้ว

3. รวบรวมข้อมูล

จากที่เราได้ใช้เครื่องมือต่างๆ และวิเคราะห์ Persona จากการรีเสิร์ชเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปเพื่อที่จะให้ Buyer Persona ของเราสมบูรณ์ คือการรวบรวมข้อมูล โดยเราจะใช้ตัวอย่าง “ผู้ชายที่ซื้อถุงเท้าเพื่อนำไปใช้เอง” ในธุรกิจขายถุงเท้าที่ได้อธิบายไปในขั้นตอนแรก สำหรับการทำ Buyer Persona 

  • Locations – Bangkok , Thailand
  • Age – 25 – 40
  • Gender – Male
  • Interests – Fitness and Wellness, Shopping and Fashion, Sports and Outdoors or Technology
  • Education Level – College Graduate
  • Job Title – Finance, Financial Advisor, Financial Analyst or Financial Adviser
  • Relationship Status – Single
  • Interested In – Women
  • Language – Thai/English
  • Buying Motivation – Wants to stand out in a boring workplace.
  • Buying Concerns – Price conscious.

 7. ข้อมูลสำคัญของ Buyer Personas

ตอบ. Buyer Personas คือกลุ่มลูกค้าในอุดมคติโดยแสดงแทนคุณสมบัติของคนที่คุณคิดว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายที่จะมาซื้อสินค้าและบริการของคุณ พวกเขาจะทำให้ลูกค้าในฝันที่เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น จะทราบว่าใครจะซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์คุณ หากต้องการสร้าง Buyer Personas จะต้องเก็บข้อมูล ดังต่อไปนี้

- สถานที่

อายุ

รายได้

ตำแหน่งงาน

งานอดิเรกและสิ่งที่สนใจ

เป้าหมายในชีวิต

8. อธิบายขั้นตอน Set your goals (กำหนดวัตถุประสงค์)

ตอบ. ก่อนที่เราลงมือทำธุรกิจอย่างจริงจังเราควรกำหนดวัตถุประสงค์ว่าใครคือลูกค้าของคุณก่อนซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่กำหนดแคมเปญการตลาดนั้นมีประสิทธิภาพที่ทำให้ธุรกิจคุณโตขึ้นได้หรือไม่

        เมื่อคุณต้องการที่จะกำหนดวัตถุประสงค์นั้นต้องทราบว่าคุณต้องการจะบรรลุอะไร พวกเขาต้องวัดผลสิ่งที่เฉพาะเจาะจง จะทำให้วัดผลง่ายกว่าเดิม

9. ประเภทของวัตถุประสงค์

ตอบ. วัตถุประสงค์ แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ วัตถุประสงค์หลัก และวัตถุประสงค์รอง (วัตถุประสงค์รองของคุณควรจะช่วยสนับสนุนให้คุณบรรลุวัตถุประสงค์หลัก) 

10.วิธีการจัดวัดผลการบรรลุวัตถุวัตถุประสงค์

ตอบ. ขั้นตอนสำคัญถัดไปนั่นก็คือการวัดผล เราจะวัดผลโดยใช้ที่มีชื่อว่า “SMART” 

SMART ย่อมาจาก :

- Specific (โดยเฉพาะ / เฉพาะเจาะจง)

- Measurable (วัดได้)

- Attainable (บรรลุ / สำเร็จได้)

- Relevant (เข้าประเด็น / เกี่ยวเนื่องกัน)

- Timely (ถูกเวลา)

 11. อธิบายขั้นตอน Choose your Digital Marketing methods (เลือกวิธีการตลาดดิจิทัล)

ตอบ. คุณต้องเลือกวิธีการการตลาดดิจิทัลที่เหมาะสมกับธุรกิจ คุณต้องทราบวัตถุประสงค์ของคุณคืออะไรขั้นตอนถัดไปคือคำนวณว่าช่องทางไหนจะช่วยให้คุณบรรลุวัตถุประสงค์ง่ายขึ้น

ตัวอย่างวิธีการการตลาดดิจิทัล ได้แก่ Search Engine Optimization (SEO),Pay-per-click (PPC) advertising,Content marketing,Email marketing,Social media marketing,Influencer marketing

        ตัวอย่างที่กล่าวมาคือช่องทางที่ทำให้คุณเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น เมื่อคุณเริ่มที่จะใช้แผนการตลาดดิจิทัล คุณต้องเลือกวิธีการที่เหมาะกับลูกค้าของคุณ

 12. ให้ยกตัวอย่างวิธีการการตลาดดิจิทัล

ตอบ.  ตัวอย่างวิธีการการตลาดดิจิทัล ได้แก่

- Search Engine Optimization (SEO)

- Pay-per-click (PPC) advertising

- Content marketing

- Email marketing

- Social media marketing

- Influencer marketing

13. อธิบายขั้นตอน Set your budget (ตั้งงบประมาณ)

ตอบ. งบประมาณคือส่วนสำคัญของแคมเปญ คุณต้องทราบว่าสามารถใช้เงินสำหรับแคมเปญการตลาดดิจิทัลได้เท่าไหร่ก่อนที่คุณจะเริ่มลงมือทำ เมื่อคุณตั้งงบประมาณเสร็จแล้ว คุณต้องแบ่งและบริหารก้อนเงินในแต่ละช่องทางให้เหมาะสม และรู้ว่าควรเลือกใช้ช่องทางไหนถึงเหมาะสม และได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่าที่สุด ยกตัวอย่างเช่น คุณอาจจะคิดว่า 15,000 บาทต่อแคมเปญนั้นเพียงพอที่จะทำแคมเปญ และอาจจะไม่ส่งผลลัพธ์เหมือนกันหากใช้เงินถึง 30,000 บาทในแคมเปญ เหมือนกัน เมื่อคุณรู้ว่าสามารถใช้งบประมาณได้เท่าไร คุณต้องทราบว่าควรใช้ในแต่ละช่องทางแค่ไหน คุณจึงจะสร้าง Digital Marketing Plan ได้ดียิ่งขึ้น

14. อธิบายขั้นตอน Measure results (ประเมินผล)

ตอบ. คุณควรมีกลยุทธ์สำหรับการวัดผลอยู่เสมอ ซึ่งมีความสำคัญที่จะกำหนดว่าธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จตามความพยายามหรือไม่ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่คุณจะควบคุมผลลัพธ์เพื่อที่จะมั่นใจว่าแคมเปญที่ดีที่สุด คุณสามารถใช้ Key Performance Indicators (KPIs) เพื่อวัดความสำเร็จของแคมเปญ KPIs คือสถิติที่จะช่วยให้คุณรู้ว่าบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ได้หรือไม่

        หากคุณไม่บรรลุวัตถุประสงค์ คุณสามารถใช้โอกาสในการเปลี่ยนโครงสร้างของแคมเปญใหม่เพื่อที่จะได้รับผลลัพธ์ที่ดีขึ้น คุณควรปรับเปลี่ยนหรือใช้กลยุทธ์อื่นที่ทำให้เข้าถึงลูกค้าได้ยิ่งขึ้น ถ้าหากบริษัทของคุณยังไม่มีแผนการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing Plan) ถึงเวลาแล้วที่จะสร้างเป็นของตัวเอง แต่ถ้าหากคุณอยากได้ผู้เชี่ยวชาญช่วยสร้างได้สำหรับแบรนด์ที่ต้องการปรับจาก Offline มาสู่ Online ต้องการคำแนะนำ ปรึกษาเราได้ FUSE by Sellsuki

 15. ให้ยกตัวอย่าง Digital Marketing Plan มาอย่างน้อย ตัวอย่าง

ตอบ. 


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก